22.2 สุขสันต์วันแมวญี่ปุ่น (Neko No Hi)

ใน วันสำคัญ

วันแมวญี่ปุ่น neko no hi แมวเหมียว

ทาสแมวรู้กันยังว่าวันนี้คือวันแมวในประเทศญี่ปุ่น เพราะวันที่ 22 เดือน 2 นี้ ตรงกับเสียงน้องแมวในญี่ปุ่นที่ร้องว่า “เนียะ เนียะ เนียะ” ที่ไปพ้องกับคำว่า “นิ” ที่หมายถึงเลข 2 ในภาษาญี่ปุ่น ซึ่งพอถอดรหัสลับแมวเหมียวออกมาแล้ว 222 เลยกลายเป็น วันที่ 22 เดือน 2 นั่นเอง สุดยอดไปเลยเจ้าทาส


แมวนั้นมีอิทธิพลต่อคนญี่ปุ่นอย่างมาก ดังที่เราจะพบน้องได้ในทุกสถานที่ตั้งแต่ในโลกการ์ตูนอย่างโดราเอมอนและคิตตี้ หรือในโลกความจริงอย่างคาเฟ่แมว เกาะแมวราว 10 เกาะหรือมาสคอทแมว เช่น นายสถานีทามะที่แสนโด่งดังในอดีต หรือแมวประจำชาติญี่ปุ่นอย่าง เจแปนนิส บ็อบเทล ไปจนโลกความเชื่ออย่างศาลเจ้าแมวหรือแมวกวักนำโชค ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าแมวจะครองโลกได้จริงหรือไม่ แต่เชื่อว่าครองใจชาวญี่ปุ่นไปแล้วแน่นอน


ความผูกพันฉันทาสนี้เริ่มก่อตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงยุคสมัยฮาระ ที่เริ่มมีการนำเข้าแมวจากจีนมาไล่จับหนูที่ชอบกัดแทะตำราคัมภีร์ต่าง ๆ หรือตามบันทึกในสมัยเฮอันก็ได้กล่าวว่า เหล่าขุนนางในราชสำนักนิยมชมชอบการเลี้ยงแมวเป็นอย่างมาก หรือในสมัยเอโดะก็มีจิตรกรชื่อดังอย่างอุตางาวะ คุนิโยชิ ที่เป็นทาสแมวตัวยงจนได้วาดภาพแมวไว้เป็นจำนวนมาก หรือในด้านการเพาะปลูกก็นิยมเลี้ยงแมวไว้เพื่อขับไล่หนูที่มาทำลายผลผลิตของเกษตรกรนั่นเอง


ประโยชน์ของน้องนั้นมีมากมายนานัปการจนกลายเป็นสัตว์ที่มีวันของตัวเองมากที่สุด ได้แก่ 17 ก.พ. วันแมวตุรกี, อิตาลี, บราซิล, โปแลนด์, 22 ก.พ. วันแมวญี่ปุ่น, 1 มี.ค. วันแมวรัสเซีย, 4 มิ.ย. วันกอดแมวสากล, 10 ก.ค. วันลูกแมวแห่งชาติ, 9 ส.ค. วันแมวแคนาดา, 17 ส.ค. วันแมวดำ, 1 ก.ย. วันแมวส้ม, 16 ต.ค. วันแมวจรโลก และ 29 ต.ค. วันแมวโลกหรือวันแมวสหรัฐฯ


แม้ว่าจะโดนทำหน้าเบื่อใส่หรือแจกยันต์แมวให้มากแค่ไหน เพียงได้ยินเสียงเพอร์ (Purr) ของเจ้าเหมียวก็ฮีลใจได้ทันที ว่าแล้วก็ขอไปถวาย เอ้ย ให้อาหารน้องก่อนนะ ซาโยนาระนะเหล่าทาสทั้งหลาย