บอกต่อวิธีแต่งบ้านทาวน์โฮมแบบไหนถึงช่วยให้บ้านสว่างและน่าอยู่

ใน ไอเดียแต่งบ้าน

สำหรับคนรักบ้านแล้ว การตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ สามารถอยู่ได้ตลอดทั้งวันโดยไม่เบื่อเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างยิ่ง โดยเฉพาะใครที่มีบ้านแบบทาวน์โฮมซึ่งเป็นพื้นที่แคบไม่กี่เมตร แถมขนาบด้วยกำแพงทุกด้านอีก ซึ่งอารมณ์บ้านทึบ ๆ อย่างนี้ไม่ค่อยเหมาะกับการผ่อนคลายเท่าไหร่ ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจก่อนว่าทาวน์โฮมคือบ้านที่เป็นตึกแถวหรือห้องแคบ ๆ ที่ใช้ผนังบ้านร่วมกัน บรรยากาศภายในบ้านโดยมากจึงค่อนข้างมืด เพราะไม่มีช่องแสงข้างกำแพงให้ส่องผ่านมาได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำให้บ้านดูสว่างขึ้นได้ ด้วยเทคนิคของการตกแต่งและจัดวางเฟอร์นิเจอร์ หรือการหาของมาประดับเพื่อช่วยให้ภายในบ้านดูสว่างขึ้นได้


ดังนั้น ในบทความนี้เราจะมาบอกต่อกันถึงวิธีแต่งบ้านทาวน์โฮมให้มีความปลอดโปร่ง สว่างและน่าอยู่ โดยแยกตามห้องสำคัญ ๆ ดังนี้

  1. ห้องครัว ตกแต่งให้ดูโล่งกว้างจากความสว่างด้วยโคมไฟโมเดิร์นและหลอดไฟประหยัดพลังงานสีขาว สำหรับโต๊ะกินข้าวและเก้าอี้ควรเลือกทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีขนาด 1 ใน 3 ของพื้นที่ห้องครัว เพื่อให้บริเวณโดยรวมดูกว้างขวางขึ้น และทาสีห้องในโทนสีขาวแบบเรียบ ๆ เพิ่มความสว่างให้พื้นที่ หรือหากติดกับผนังนอกอาคาร ให้เจาะช่องกำแพงเพื่อใส่หน้าต่างกระจกให้มีแสงผ่านเข้ามาได้ก็จะดีที่สุด

  1. ห้องนอน ควรตกแต่งแบบเรียบง่ายในโทนสีอ่อน พร้อมหาเฟอร์นิเจอร์โทนสีที่เข้ากันหรือตัดกันตามที่จำเป็นเท่านั้น เช่น โต๊ะทำงาน โต๊ะหัวเตียง ตู้เสื้อผ้าหรือชั้นวางของ และควรเผื่อพื้นที่ไว้วางพรมกับเก้าอี้ญี่ปุ่นหน้าเตียง เพื่อใช้นั่งให้รู้สึกผ่อนคลายได้

  2. ห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขก เป็นอีกหนึ่งห้องที่มักอยู่ด้านหน้าทางเข้าบ้านทาวน์โฮม ทำให้สามารถเจาะช่องกำแพงเพื่อติดกระจกโปร่งแสง ให้มีแสงสว่างส่องเข้ามาในห้องระหว่างวันได้ ส่วนการจัดพื้นที่ก็ต้องไม่วางของหนาแน่น แค่โซฟารับแขกสีสว่างไปทางเข้มเล็กน้อย กับโต๊ะรับแขก และหาต้นไม้ในร่มมาวางจัดแต่งเพิ่มเติมช่วยสร้างบรรยากาศสดชื่นน่าพักผ่อน

  3. พื้นที่เล็กและโล่งด้านหลังห้องครัว สามารถต่อเติมเป็นสวนเล็ก ๆ ได้ด้วยการก่ออิฐกระถางต้นไม้ทรงเหลี่ยมตามขนาดพื้นที่ที่มี ทั้งยังใช้ปลูกพืชผักสวนครัวที่นำมาทำอาหารได้ด้วย

  4. โรงจอดรถ บ้านยุคใหม่ต้องมีการทำโรงจอดรถ โดยกั้นพื้นที่หน้าบ้านชั้นล่างต่อเติมเป็นโรงจอดรถ พร้อมชั้นวางของและอุปกรณ์สำคัญสำหรับล้างทำความสะอาดหรือซ่อมบำรุงเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ เลือกกระเบื้องพื้นและผนังที่มีโทนสีอ่อนหรือเอิร์ธโทน จะช่วยให้บ้านดูกว้างขึ้นและทำความสะอาดง่าย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับไอเดียในการตกแต่งบ้านทาวน์โฮมให้ดูสว่างขึ้นเพื่อเสริมบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ ดูสว่างกว้างขึ้น รู้สึกปลอดโปร่งสบาย มีความสุขกับการอยู่อาศัยไปได้อีกนาน