4 เทคนิค ทำความสะอาดโซฟาผ้าง่าย ๆ ทำเองได้ที่บ้าน

ใน ไอเดียเลือกเฟอร์นิเจอร์
วิธีทำความสะอาดโซฟาผ้า
เชื่อว่าแทบทุกคนต้องมีโซฟาคู่ใจติดห้องกันไว้ทั้งสิ้น ไม่ว่าเป็นโซฟาเข้ามุม (Corner Sofa), โซฟาเบด (Sofa Bed), เก้าอี้โซฟาพักผ่อน (Recliner), หรือโซฟาญี่ปุ่นแบบนั่งพื้น (Japanese Sofa)
เนื่องด้วยสภาพอากาศของประเทศไทยทำให้หลาย ๆ คนเลือกใช้โซฟาผ้า ที่ตอบโจทย์ได้ทั้งเรื่องการระบายอากาศที่ดีและดูแลรักษาง่ายไม่ยุ่งยาก

วันนี้ favchair. มาแชร์ 4 เทคนิค การทำความสะอาดโซฟาผ้าแบบง่าย ๆ เคล็ดไม่ลับกับการสร้างสุขภาพอนามัยที่ดี ไปพร้อมกับการดูแลโซฟาให้ยังคงสะอาดเหมือนใหม่

วิธีทำความสะอาดโซฟาผ้า

1. ใช้เครื่องดูดฝุ่นหรือลูกกลิ้งขจัดฝุ่น

เพราะฝุ่นสามารถเข้ามาในบ้านเราได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะทางหน้าต่างหรือติดเสื้อผ้าเรามากจากข้างนอก ยิ่งหากใครที่เลี้ยงสัตว์ด้วยแล้ว ก็ยิ่งมีโอกาสที่เส้นขนของน้องจะติดตามโซฟาได้ ดังนั้นเราควรหมั่นทำความสะอาดด้วยเครื่องดูดฝุ่นในบริเวณร่องโซฟาที่เข้าถึงยาก ร่วมกับใช้ลูกกลิ้งบริเวณพื้นผิวด้านนอกเพื่อขจัดเส้นผมและขนสัตว์

ความถี่: รายวัน / รายสัปดาห์ / รายเดือน
วิธีทำความสะอาดโซฟาผ้า

2. ใช้น้ำแข็ง

หลายคนอาจเคยประสบปัญหาเดินเหยียบหมากฝรั่งตามพื้นแล้วยืดติดรองเท้า กลับกันถ้าเกิดมีวันไหนที่หมากฝรั่งดันไปติดกับโซฟาของคุณแล้ว อย่าได้ใช้มือไปแกะออกเชียว ให้หาผ้าประคบน้ำแข็ง นำมาถูหมากฝรั่งจนเกาะตัวเป็นก้อน แล้วก็ใช้ช้อนแกะออกได้เลย

ความถี่: ตามโอกาส
วิธีทำความสะอาดโซฟาผ้า

3. ใช้น้ำยาทำความสะอาดโซฟา

บางครั้งเราก็อาจทำอาหารหรือน้ำหกเลอะใส่โซฟาอย่างไม่ตั้งใจจนทำให้เกิดคราบและกลิ่นไม่พึงประสงค์ และถึงแม้จะมีเครื่องทำความสะอาดโซฟารุ่นใหม่ออกมาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่น แต่วิธีที่ยังคงได้ผลและประหยัดค่าใช้จ่ายได้ดี ก็คือการใช้สเปรย์ทำความสะอาดโซฟาฉีดลงบนคราบสกปรก แล้วใช้ผ้าแห้งถูคราบจนหลุดออก เสร็จแล้วนำผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ เช็ดคราบที่หลุด ตามด้วยผ้าขนหนูสะอาดมาเช็ดโซฟาให้แห้งก็เป็นอันเสร็จ

ความถี่: รายสัปดาห์ / รายเดือน
วิธีทำความสะอาดโซฟาผ้า

4. ใช้แสงแดด

แสงแดดนอกจากจะช่วยทำให้ผ้าแห้งได้แล้ว ยังช่วยในเรื่องความสะอาดได้อีกด้วย ในวันที่แดดดี ๆ ลองนำโซฟาไปผึ่งแดดสักหน่อย ก็จะช่วยกำจัดเชื้อโรคและกลิ่นอับไปได้โดยไม่เสียเงินสักบาท แต่อาจจะต้องเลือกพื้นที่วางให้ดี ระวังโซฟาที่มีอาจจะหายได้

ความถี่: รายสัปดาห์ / รายเดือน