favchair. ชวนแต่งบ้านสุดคูลยุค Y2K ด้วย 5 Iconic Furniture

ใน ไอเดียเลือกเฟอร์นิเจอร์

แต่งบ้าน Y2K แต่งบ้านวายทูเค เฟอร์นิเจอร์Y2K แต่งบ้าน90s favchair

favchair. ชวนแต่งบ้านสุดคูลยุค Y2K ด้วย 5 Iconic Furniture

เชื่อว่ายุคนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็ต้องเจอความเป็น Y2K มาให้เห็นอยู่ตลอด ไม่ว่าจะทั้งแฟชันการแต่งตัวของสาว ๆ อย่างเสื้อรัดรูปตัวจ้อยเอวลอยคู่กับกระโปรงสั้นกุดไม่ก็กางเกงเอวต่ำ หรือการถ่ายรูปมุมสูงเปิดแฟลชพร้อมแลบลิ้นที่มุมปาก ไปจนกระทั่งคำพูดติดปากที่ต้องตามด้วย Y2K ทุกประโยคไป เรียกได้ว่ามาแรงจนหลอนหูหลอนตากันสุด ๆ


Y2K นั้นมาจาก Y = Year + 2K = 2000 ซึ่งหมายถึงปี ค.ศ. 2000 นั่นเอง เป็นคำย่อที่เรียกปัญหาทางระบบคอมพิวเตอร์ที่กำลังจะก้าวผ่านจากยุค 1999 เป็น 2000 ที่อาจส่งผลให้ระบบข้อมูลทั้งหมดเกิดการรวนจนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจตามมา

แต่ในภายหลัง Y2K ถูกใช้เรียกเหมารวมเแฟชันการแต่งตัวของตัวแม่ในยุคสมัยนั้น เช่น Britney Spears, Paris Hilton, Avril Lavinge หรือสาว ๆ ในหนัง Mean Girl

ในทางเทคนิคแล้ว Y2K จะครอบคลุมช่วงปี 1997 ถึง 2005 แต่ในปัจจุบัน ผู้คนได้มีการผสมผสานแฟชันจากช่วงต้นยุค 90 และต้นยุค 2010 เข้าไปด้วย วันนี้ favchair. เลยขอตามเทรนด์พาคุณย้อนเวลามาดูเหล่าเฟอร์นิเจอร์ ICONIC กับการนำมาแต่งบ้านสุด CHIC แบบ Y2K กัน

 

แต่งบ้าน Y2K แต่งบ้านวายทูเค เฟอร์นิเจอร์Y2K แต่งบ้าน90s favchair soft heart ron arad

Soft Heart by Ron Arad (1990)

เก้าอี้สุดน่ารักร่วมสมัยรูปหัวใจ จากดีไซน์เนอร์ชาวอิสราเอล Ron Arad ที่ได้ออกแบบขึ้นในช่วง 1988 ก่อนจะผลิตโดย Moroso ปี 1990

โดยเฟอร์นิเจอร์เกือบทุกชิ้นที่ Arad ออกแบบมักจะเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง เช่น อะลูมิเนียมและเหล็กกล้า ซึ่งผลงานชิ้นนี้เขาก็ยังคงคอนเซ็ปต์ความแข็งแรงไว้ด้วยเก้าอี้เหล็ก แต่ได้เพิ่มเติมความนุ่มนวลแสนสบายภายใต้ความสร้างสรรค์เข้าไป ด้วยการใช้โฟมโพลียูรีเทนหุ้มด้วยผ้าโพลีเอสเตอร์เข้าไปบนโครงเหล็กรูปหัวใจที่ผ่านการออกแบบให้สามารถใช้งานได้อย่างลงตัว

ถ้าใครกำลังมองหาของขวัญให้คนรัก นี่ก็ถือเป็นของขวัญสุดน่ารักที่ราคาแอบไม่น่ารัก ที่น่าจะสร้างโมเมนต์ที่น่าจดจำให้วันสุดพิเศษได้เลย

 

แต่งบ้าน Y2K แต่งบ้านวายทูเค เฟอร์นิเจอร์Y2K แต่งบ้าน90s favchair s Chair tom dixon

S Chair by Tom Dixon (1991)

เก้าอี้ทรงสุดชิครูปตัว S จากดีไซน์เนอร์ชาวบริติช Tom Dixon ที่ได้ออกแบบขึ้นในช่วง 1986 ก่อนจะผลิตโดย Cappellini ปี 1991

เชื่อหรือไม่ว่าความคดเคี้ยวที่เป็นเอกลักษณ์นี้ ได้แรงบันดาลใจจากการวาดเส้นขยุกขยิกเล็ก ๆ รูปไก่หลังผ้าเช็ดปาก ซึ่งแนวคิดนี้ถูกนำมาสร้างเก้าอี้ Pre S Chair รุ่นตั้งต้น ก่อนในภายหลังก็ได้ถูกนำมาสร้างเป็นเก้าอี้ฉบับสมบูรณ์ โดยรุ่นดั้งเดิมจะถูกหุ้มด้วยฟาง ก่อนต่อมาจะพัฒนามาใช้หวาย ผ้า และหนังในภายหลัง

ถ้าใครเป็นคนชื่นชอบการแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ดูล้ำสมัยมีสไตล์ บอกเลยว่าพลาดไม่ได้ หากได้ลองนำมาประดับไว้ในบ้าน ความรู้สึกก็คงจะไม่ต่างจากการได้ชมผลงานศิลปะในแกลลอรี่เลย

 

แต่งบ้าน Y2K แต่งบ้านวายทูเค เฟอร์นิเจอร์Y2K แต่งบ้าน90s favchair rag chair tejo remy

Rag Chair by Tejo Remy (1991)

เก้าอี้สุดแหวกแนวจากดีไซน์เนอร์ชาวดัตช์ Tejo Remy ได้ที่ออกแบบขึ้นในปี 1991 ก่อนจะมารวมอยู่ในคอลเลกชัน Droog Design ในปี 1993

แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เก้าอี้ตัวนี้ เกิดขึ้นจากแนวคิดในการรีไซเคิลสิ่งของที่มีกลับมาใช้ใหม่อย่างสร้างสรรค์ และอีกในแง่หนึ่งเพื่อนำมาใช้วิจารณ์ถึงแนวโน้มการเลือกซื้อสินค้าที่มากเกินความจำเป็นของผู้บริโภค โดยเก้าอี้ตัวดั้งเดิมถูกสร้างขึ้นด้วยเศษผ้า 15 ถุงจากร้านขายของมือสอง
ซึ่งในปัจจุบันได้มีการให้จัดจำหน่ายให้ลูกค้าสามารถเลือกรีไซเคิลเสื้อผ้าของตัวเองมาใส่ไว้ในเก้าอี้ได้ด้วย

บอกเลยว่านอกจากจะเป็นเก้าอี้ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว ยังเป็นเก้าอี้ที่เต็มไปด้วยความทรงจำของเจ้าของเสื้อผ้าอีกด้วย แต่ทางที่ดีก็อย่าลืมซักเสื้อผ้าก่อนส่งไปให้เขาทำเก้าอี้ล่ะ

 

แต่งบ้าน Y2K แต่งบ้านวายทูเค เฟอร์นิเจอร์Y2K แต่งบ้าน90s favchair felt chair marc newson

Fiberglass Felt Chair by Marc Newson (1993)

เก้าอี้สุดล้ำสมัยจากดีไซน์เนอร์ชาวออสเตรเลีย Marc Newson ที่ได้เริ่มพัฒนาขึ้นในปี 1988 ก่อนจะผลิตโดย Cappellini ในปี 1993

โดยเก้าอี้ทรงสุดล้ำนี้เขาได้รับแรงบันดาลใจจากความหลงใหลในงานฝีมือที่เกี่ยวกับศิลปะการพับกระดาษของญี่ปุ่น ซึ่งแนวคิดนี้ถูกนำมาพัฒนาเก้าอี้รุ่นดั้งเดิมที่มีวัสดุหลักคือผ้าสักหลาด ก่อนในปี 1993 เขาจะมีการพัฒนามาใช้ไฟเบอร์กลาสทั้งหมดคู่กับขาอลูมิเนียมในภายหลัง

ถ้าพูดถึงในแง่ของการใช้งานแล้ว Felt Chair ตัวนี้อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ตอบโจทย์ด้านความสบายได้ขนาดนั้น แต่ถ้าใครมองหาของแต่งบ้านที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นสะดุดตา เจ้ารองเท้าส้นสูงข้างนี้ เอ้ย Felt Chair ตัวนี้สามารถสร้างประสบการณ์ความประทับใจให้คุณได้แน่นอน

 

แต่งบ้าน Y2K แต่งบ้านวายทูเค เฟอร์นิเจอร์Y2K แต่งบ้าน90s favchair air chair jasper morrison

Air Chair by Jasper Morrison (2000)

เก้าอี้สุดเรียบง่ายจากดีไซน์เนอร์ชาวบริติช Jasper Morrison ได้ที่ออกแบบขึ้นในปี 1999 ก่อนจะผลิตโดย Magis ในปี 2000

โดยเก้าอี้รุ่นนี้ถือเป็นหนึ่งในเก้าอี้รุ่นแรก ๆ ที่มีการยกระดับการเริ่มใช้เทคโนโลยีการฉีดแก๊สเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือพื้นผิวที่เรียบอย่างสม่ำเสมอ น้ำหนักที่เบา สามารถวางซ้อนกันได้ แถมรูปทรงยังมีความเรียบง่ายสไตล์มินิมอลอีกด้วย

Air Chair อาจไม่ใช่เก้าอี้ที่มีรูปลักษณ์แปลกตาแตกต่างไปจากรูปทรงเก้าอี้ในปัจจุบัน แต่ถ้าใครมองหาเก้าอี้ที่มีประวัติความเป็นมา สายงานคลาสิก น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้ มองหาเฟอร์นิเจอร์ที่ดีไซน์เรียบง่ายแต่พิถีพิถัน บอกเลยว่าของมันต้องมี